| หัวข้อ: 1.คุณธรรมจริยธรรม |
| 1 | มีคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครู เช่น กัลยาณมิตรธรรม 7 |
| 2 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู ที่กำหนดโดยองค์กรวิชาชีพ คือ คุรุสภา |
| 3 | เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม |
| 4 | มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม |
| 5 | อนุรักษ์และสืบสานภาษาไทยในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม |
| หัวข้อ: 2.ความรู้ |
| 1 | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา วิชาชีพครู ความเป็นครู การบริหารการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในแต่ละระดับการศึกษาและวิชาเอก |
| 2 | มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ จิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาครูสำหรับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับการศึกษาและวิชาเอก |
| 3 | มีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบและหลักการพัฒนาหลักสูตร ออกแบบและจัดการเรียนรู้ การวิจัยทางการศึกษาและการวัดและประเมินผลวิชาภาษาไทยในแต่ละระดับการศึกษาและการศึกษาพิเศษ |
| 4 | มีความรู้และความสามารถในการจัดการชั้นเรียนและการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ในแต่ละระดับการศึกษาและวิชาเอก |
| 5 | มีความรู้และความสามารถในการพัฒนานวัตกรรม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารทางการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับการศึกษาและวิชาเอก |
| 6 | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีวรรณคดี วรรณกรรม คติชนวิทยา |
| 7 | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาไทย |
| 8 | สามารถวิเคราะห์สภาพปัญหา พัฒนาการและแนวโน้มทางด้านหลักสูตร การสอน วรรณคดี วรรณกรรม ตลอดจนการใช้ภาษาไทย |
| 9 | สามารถติดตามความก้าวหน้าของความรู้ด้านหลักสูตร การสอน วรรณคดี วรรณกรรม การใช้ภาษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม |
| หัวข้อ: 3.ทักษะทางปัญญา |
| 1 | สามารถค้นหาข้อเท็จจริง คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ประเมินค่าข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้อย่างเป็นระบบและสามารถนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานสอน รวมทั้งวินิจฉัยผู้เรียนและวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน |
| 2 | สามารถนำความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และหลักการที่เกี่ยวข้องไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา |
| 3 | สามารถวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในชั้นเรียน ขยายผลและต่อยอดองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการสอนภาษาไทย |
| 4 | สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยทุกระดับ |
| 5 | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์งานวิจัย บทความ สิ่งพิมพ์ทางวิชาการ รายงานทางวิชาชีพจากเอกสารและระบบ online เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ |
| หัวข้อ: 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
| 1 | มีความไวในการรับรู้ความรู้สึกและเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษา มีวุฒิภาวะทางอารมณ์และสังคม |
| 2 | มีความเอาใจใส่ ช่วยเหลือ แก้ปัญหาของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ |
| 3 | สามารถวางแผนทำงานและแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนทางวิชาชีพได้ |
| 4 | มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน เป็นผู้นำและผู้ตามที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม |
| หัวข้อ: 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี |
| 1 | มีความสามารถในการวิเคราะห์ เข้าใจ ประมวลผล แปลความหมายและเลือกใช้ข้อมูลสารสนเทศจากผู้เรียนและที่เกี่ยวกับวิชาที่สอนได้ดีและรวดเร็ว |
| 2 | สามารถเลือกและประยุกต์ใช้เทคนิคทางสถิติที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการศึกษา ค้นคว้าและการวิจัย |
| 3 | สามารถใช้ภาษาสื่อสารกับผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 4 | มีดุลยพินิจในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสอนและนำเสนอผลงาน |
| หัวข้อ: 6 ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ |
| 1 | มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ที่มีรูปแบบหลากหลาย ทั้งรูปแบบที่เป็นทางการ (Formal) รูปแบบกึ่งทางการ (Non-formal) และรูปแบบไม่เป็นทางการ (Informal) อย่างสร้างสรรค์ |
| 2 | มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่หลากหลาย ทั้งผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ ผู้เรียนที่มีความสามารถปานกลาง และผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษอย่างมีนวัตกรรม |
| 3 | มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ในวิชาเอกที่จะสอนอย่างบูรณาการ |