25140071100047_2085_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะศึกษาศาสตร์
1.1 รหัสและชื่อหลักสูตร      
  ประเภทการขอรับทราบ   หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงตามกำหนดรอบปรับปรุง)    
  จำนวนปริญญา   หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา  
  เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน   2558    
  วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ   01/07/2565  
  ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน   2566
   หลักสูตรสังกัดคณะ   คณะศึกษาศาสตร์  
   เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.   2514  
   ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ.   2561  
     
  1.1.1 ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา  
  1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Psychology  
  1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน : Main Campus  
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
  1.2.1 รูปแบบ :
ระดับ 
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ
 
  1.2.2 หลักเกณฑ์การเรียกชื่อ :
ปริญญาที่ 
หลักเกณฑ์การเรียกชื่อ 
ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) 
ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ)  
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาไทย) 
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) 
ชื่อสาขาวิชา 
1เป็นไปตามเกณฑ์กำหนดชื่อปริญญาของ กกอ.วิทยาศาสตรบัณฑิตBachelor of Scienceวท.บ.B.S.จิตวิทยา
 
1.3 ข้อมูลประกอบ :      
  1.3.1 วิชาเอก     มี
ชื่อวิชาเอก 
จิตวิทยาการปรึกษา
จิตวิทยาคลินิกและชุมชน
จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
 
  1.3.2 จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร : โครงสร้างหลักสูตร

1  หลักสูตร

         หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา ใช้ระยะเวลาในการสำเร็จการศึกษาไม่เกิน ปี กำหนด             ให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร


      จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร                            138-144     หน่วยกิต

      โครงสร้างหลักสูตร


1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป              ไม่น้อยกว่า        30     หน่วยกิต

                     1.1  กลุ่มวิชาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต                  

 1.1.ด้านทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร              9     หน่วยกิต

                 1.1.ด้านทักษะการใช้เทคโนโลยี                          3     หน่วยกิต

                         1.1.ด้านทักษะการปรับตัว                                  3     หน่วยกิต

                     1.กลุ่มวิชาพัฒนาทักษะการเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม

                         1.2.ด้านทักษะการคิด                                        3      หน่วยกิต

                         1.2.ด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการ                   3      หน่วยกิต

                     1.กลุ่มพัฒนาทักษะการเป็นพลเมืองเข้มแข็ง

                         1.3.ด้านทักษะการเป็นพลเมืองและการมีจิตอาสา  6      หน่วยกิต

                         1.3.ด้านการเห็นคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรม   3      หน่วยกิต


              2) หมวดวิชาเฉพาะ                        ไม่น้อยกว่า   102-108    หน่วยกิต

              2.1  วิชาพื้นฐานทางจิตวิทยา ไม่น้อยกว่า                            45   หน่วยกิต

             2.2  วิชาเอก ไม่น้อยกว่า                                                            39-45   หน่วยกิต

                                          2.2.1  จิตวิทยาการปรึกษา

                                                      2.2.1.1  วิชาเอกบังคับ                            30     หน่วยกิต

                                                      2.2.1.2  วิชาเอกเลือก                             9       หน่วยกิต

                                          2.2.2  จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

                                                      2.2.2.1  วิชาเอกบังคับ                            30      หน่วยกิต

                                                      2.2.2.2  วิชาเอกเลือก                             9        หน่วยกิต

                                          2.2.3  จิตวิทยาคลินิกและชุมชน

                                                      2.2.3.1  วิชาเอกบังคับ ไม่น้อยกว่า           36        หน่วยกิต

                                                      2.2.3.2  วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า             9         หน่วยกิต

2.3  วิชาโท ไม่น้อยกว่า                                                             18        หน่วยกิต

                3) หมวดวิชาเลือกเสรี                    ไม่น้อยกว่า               6        หน่วยกิต


รูปแบบ 
จำนวนหน่วยกิต 
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ144

 
  1.3.3 ภาษาที่ใช้ : หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย  
  1.3.4 การรับผู้เข้าศึกษา : รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ  
  1.3.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
 
  1.3.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว  

หลักสูตร 25140071100047_2085_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะศึกษาศาสตร์
1.4 สถานภาพหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร    
  1.4.1 กำหนดเปิดสอน   ภาคเรียนที่ 1  ปี 2566  

เอกสารแนบ มติสภา
  • Copy
  • Delete (Del)
  • Refresh
  • Download
  • Folder1_4
 
Name 
Date modified 
Size 
CouncilApprove.pdf
07/09/2022 10:43:371.54 MB
 
  1.4.2 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร  
 
ตำแหน่งทางวิชาการ 
ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 
วุฒิการศึกษาสูงสุด 
ประวัติการศึกษา/ผลงานทางวิชาการ 
 อาจารย์ณัชชามน เปรมปลื้มวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์นนทิมา สิริเกียรติกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ปวิธ สิริเกียรติกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ผกาวรรณ นันทะเสนวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์พีสสลัลฌ์ ธำรงศ์วรกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์รพีกรณ์ เปี่ยมพืชวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์รังสิมา หอมเศรษฐีวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Ph.D. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุมาภรณ์ สุขารมณ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์เอื้อทิพย์ คงกระพันธ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 
  1.4.3 อาจารย์ประจำหลักสูตร    
ตำแหน่งทางวิชาการ 
อาจารย์ประจำหลักสูตร 
วุฒิการศึกษาสูงสุด 
ประวัติการศึกษา/ผลงานทางวิชาการ 
 อาจารย์กรรณิการ์ แสนสุภาวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ณัชชามน เปรมปลื้มวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์นนทิมา สิริเกียรติกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์ปรัชญา ปิยะมโนธรรมวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ปวิธ สิริเกียรติกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยพงศ์ แซ่ตั้งวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ผกาวรรณ นันทะเสนวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยรามคำแหง More Info...
 อาจารย์พีสสลัลฌ์ ธำรงศ์วรกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยรามคำแหง More Info...
 อาจารย์ภูริเดช พาหุยุทธ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์มานิกา วิเศษสาธรวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์รพีกรณ์ เปี่ยมพืชวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์รังสิมา หอมเศรษฐีวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Ph.D. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์อริสา สำรองวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์อุมาภรณ์ สุขารมณ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต More Info...
 อาจารย์เอื้อทิพย์ คงกระพันธ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: กศ.ม. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 
1.5 ระบบจัดการศึกษา    
  1.5.1 การจัดการศึกษาและโครงสร้างหลักสูตร   ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค การศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์  
  1.5.2 การจัดการศึกษาฤดูร้อน   มี
มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ไม่น้อยกว่า 8 สปดาห์ หรือ การเปิดสอนภาคฤดูร้อนขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการประจำหลักสูตร
 
       
     
   

25140071100047_2085_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะศึกษาศาสตร์
1.6 ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (ผลการเรียนรู้: Learning Outcomes)    
  1.6.1 ผลการเรียนรู้ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป    
   ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน
ลำดับที่ 
รายละเอียด 
[Collapse]หัวข้อ: 1.คุณธรรมจริยธรรม
 1ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
 2มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
 3มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง
 4เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 5มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 6ตระหนักและสำนึกความเป็นไทย
[Collapse]หัวข้อ: 2.ความรู้
 1มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
 2สามารถวิเคราะห์ปัญหา และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
 3สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
 4สามารถบูรณาการความรู้ในเรื่องที่ศึกษาในศาสตร์ของตนเองกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 5เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
[Collapse]หัวข้อ: 3.ทักษะทางปัญญา
 1คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
 2สามารถสืบค้น รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
 3สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
 4ทักษะการคิดแบบองค์รวม
[Collapse]หัวข้อ: 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
 1มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 2สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
 3มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
[Collapse]หัวข้อ: 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
 1มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
 2สามารถแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือนำสถิติมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
 3สามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ การนำเสนออย่างเหมาะสม
PLO
การพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน 
 
No data to display
ตาราง Maping 
PLO(Ascending)[Filter]
Grand Total
Grand Total
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)

 
  1.6.2 ผลการเรียนรู้ หมวดวิชาเฉพาะ    
     ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (ผลการเรียนรู้ :Learning Outcomes)
ลำดับที่ (Ascending)
รายละเอียด 
[Collapse]หัวข้อ: 1.คุณธรรมจริยธรรม
 1มีจิตสำนึกในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
 2รู้จักตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรมและสามารถแยกแยะความดีและความชั่วได้
 3มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
 4มีความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ และมีวินัยในตนเอง
 5เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในการดำรงชีวิตและการปฏิบัติงาน
 6เข้าใจและเคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
[Collapse]หัวข้อ: 2.ความรู้
 1มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏีทางจิตวิทยา
 2มีความรู้กระบวนการวิจัย วิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายพฤติกรรมมนุษย์ได้
 3สามารถประยุกต์ความรู้เพื่อสร้างเสริมพัฒนาพฤติกรรมที่เหมาะสมและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
 4สามารถนำความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการกับจิตวิทยาได้
 5สามารถปรับความรู้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
[Collapse]หัวข้อ: 3.ทักษะทางปัญญา
 1สามารถรวบรวม ศึกษา และสรุปประเด็นความรู้ทางจิตวิทยา
 2สามารถศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ และประเมินพฤติกรรมมนุษย์เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
 3สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะในศาสตร์ที่สัมพันธ์กันเพื่อใช้แก้ไขปัญหาพฤติกรรมมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม
[Collapse]หัวข้อ: 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
 1มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ระหว่างบุคคลและกลุ่ม โดยสามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์
 2สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและผู้ตามได้ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
 3มีความเคารพและยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม
 4มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง รับผิดชอบในงานอาชีพและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
[Collapse]หัวข้อ: 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
 1สามารถใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ และแปลความหมายข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
 2สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 3สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงแหล่งข้อมูล และคัดเลือกข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 4สามารถนำเสนอข้อมูลโดยเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม
PLO
การพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (Ascending)
 
No data to display
ตาราง Maping 
PLO(Ascending)[Filter]
Grand Total
Grand Total
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
 
 
  1.6.3 ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา    
 
ปีที่ (Ascending)
รายละเอียด 
1นักศึกษาตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะเคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม มีค่านิยมที่เหมาะสมในการจรรโลงวัฒนธรรมไทย รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และยอมรับความแตกต่าง มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีความสามารถในการปรับตัว การควบคุมอารมณ์และความอดทน มีทักษะการคิดและการเป็นผู้ประกอบการ ตระหนักและสำนึกความเป็นไทย และจรรยาบรรณในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฏีทางจิตวิทยา วิเคราะห์ปัญหาและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถใช้เครื่องมือสารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม เข้าใจและอธิบายพฤติกรรมมนุษย์ได้ โดยสามารถรวบรวม ศึกษา และสรุปประเด็นความรู้ทางจิตวิทยา ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ระหว่างบุคคลและกลุ่ม โดยสามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและผู้ตามได้ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
3นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านจิตวิทยา การวิจัย และศาสตร์อื่น ๆ มาบูรณาการเพื่อสร้างเสริมทักษะและพัฒนาพฤติกรรมที่เหมาะสม มีความเคารพและยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงแหล่งข้อมูล สามารถคัดเลือกข้อมูล สามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม สามารถแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือนำสถิติมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ และใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4นักศึกษามีความรู้ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานทางด้านจิตวิทยา สามารถแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือนำสถิติมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ มีความเข้าใจและเคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตสำนึกในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในการดำรงชีวิตและการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง งาน อาชีพ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา และพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง

 
1.7 คุณสมบัติผู้เรียน
  เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ข้อ 11 จะต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าและมีคุณสมบัติ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี พ.ศ. 2560 ข้อ 5 และข้อ 6  
1.8 จำนวนนิสิต        
1.8.1 จำนวนนิสิต :  
 
ประเภทปริญญา(Ascending)
ชั้นปี
25662567256825692570
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ1700700700700700
20700700700700
300700700700
4000700700
A:รวม7001400210028002800
B:จำนวนนิสิตที่คาดว่าจะจบ000560700

   
  1.8.2 รูปแบบการศึกษา : อื่น ๆ (เป็นแบบตลาดวิชา (มีชั้นเรียนหรือศึกษาด้วยตนเอง))  
  1.8.3 ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อปี (สูงสุด)   6057.00  บาท (โครงการปกติ/รับตรง)
0.00  บาท (โครงการพิเศษ ถ้ามี)
 
1.9 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร    
  เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 โดยต้องเรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และต้องได้รับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนหรือเทียบเท่า จึงถือว่าเรียนจบหลักสูตรปริญญาตรี และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี พ.ศ. 2560 ข้อ 20 และ ข้อ 21  
1.10 เอกสารแนบ    
   
  • Move (F6)
  • Copy
  • Refresh
  • Download
  • Folder1_10
 
Name 
Date modified 
Size 
มคอ2.pdf
03/01/2023 13:43:375.47 MB