24770011100016_2095_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะวิทยาศาสตร์
1.1 รหัสและชื่อหลักสูตร      
  ประเภทการขอรับทราบ   หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงตามกำหนดรอบปรับปรุง)    
  จำนวนปริญญา   หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา  
  เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน   2558    
  วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ   29/09/2565  
  ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน   2566
   หลักสูตรสังกัดคณะ   คณะวิทยาศาสตร์  
   เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.   2476  
   ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ.   2561  
     
  1.1.1 ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์  
  1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Physics  
  1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน : Main Campus  
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
  1.2.1 รูปแบบ :
ระดับ 
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ
 
  1.2.2 หลักเกณฑ์การเรียกชื่อ :
ปริญญาที่ 
หลักเกณฑ์การเรียกชื่อ 
ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) 
ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ)  
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาไทย) 
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) 
ชื่อสาขาวิชา 
1เป็นไปตามเกณฑ์กำหนดชื่อปริญญาของ กกอ.วิทยาศาสตรบัณฑิตBachelor of Scienceวท.บ.B.Sc.ฟิสิกส์
 
1.3 ข้อมูลประกอบ :      
  1.3.1 วิชาเอก     ไม่มี  
  1.3.2 จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร : โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

ก.  แบบเอกเดี่ยว   123   หน่วยกิต

ข.  แบบเอก-โท   126   หน่วยกิต

ค.  แบบโปรแกรมเกียรตินิยม   129   หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา  4 ปี

โครงสร้างหลักสูตร

ก.    แบบเอกเดี่ยว

1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

2) หมวดวิชาเฉพาะ 87     หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาแกน 27 หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ 48 หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาเฉพาะด้านเลือก 12     หน่วยกิต

3)  หมวดวิชาเลือกเสรี 6     หน่วยกิต

ข.    แบบเอก-โท

1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

2) หมวดวิชาเฉพาะ 90     หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาแกน 27 หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ 48 หน่วยกิต

-  กลุ่มวิชาโท 15 หน่วยกิต

3)  หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

ค.    แบบโปรแกรมเกียรตินิยม

1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

2) หมวดวิชาเฉพาะ 93     หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาแกน 27 หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ 54 หน่วยกิต

- กลุ่มวิชาเฉพาะด้านเลือก 12 หน่วยกิต

3)  หมวดวิชาเลือกเสรี 6     หน่วยกิต



รูปแบบ 
จำนวนหน่วยกิต 
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ123-129

 
  1.3.3 ภาษาที่ใช้ : หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย  
  1.3.4 การรับผู้เข้าศึกษา : รับเฉพาะนักศึกษาไทย  
  1.3.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
 
  1.3.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว  

หลักสูตร 24770011100016_2095_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะวิทยาศาสตร์
1.4 สถานภาพหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร    
  1.4.1 กำหนดเปิดสอน   ภาคเรียนที่ 1  ปี 2566  

เอกสารแนบ มติสภา
  • Copy
  • Delete (Del)
  • Refresh
  • Download
  • Folder1_4
 
Name 
Date modified 
Size 
CouncilApprove.pdf
01/11/2022 10:40:231.63 MB
 
  1.4.2 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร  
 
ตำแหน่งทางวิชาการ 
ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 
วุฒิการศึกษาสูงสุด 
ประวัติการศึกษา/ผลงานทางวิชาการ 
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปนัดดา เดชาดิลกวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สมชาย เกียรติกมลชัยวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์สลิลพร กิตติวัฒนากูลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิดวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรณพ เอกธาราวงศ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 
  1.4.3 อาจารย์ประจำหลักสูตร    
ตำแหน่งทางวิชาการ 
อาจารย์ประจำหลักสูตร 
วุฒิการศึกษาสูงสุด 
ประวัติการศึกษา/ผลงานทางวิชาการ 
 อาจารย์ฉัตรชัย ศรีนิติวรวงศ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ชญานิษฐ์ อัศวตั้งตระกูลดีวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ณภัทร ภู่วุฒิกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฐกร ทับทองวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์ต้นพงศ์ แก้วคงคาวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธิติ เตชธนพัฒน์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์ธิติ บวรรัตนารักษ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ธิปรัชต์ โชติบุตรวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์นคร ไพศาลกิตติสกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์นรพัทธ์ ศรีมโนภาษวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์นรวีร์ กาญจนวตีวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์นฤมล สุวรรณจันทร์ดีวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปนัดดา เดชาดิลกวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ศาสตราจารย์ปริญญา การดำริห์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปัจฉา ฉัตราภรณ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์ปิยบุตร บุรีคำวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพศาล ตู้ประกายวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาวิน อิทธิสมัยวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนต์เทียน เทียนประทีปวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์ยุทธนา รุ่งธรรมสกุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์รังสิมา ชาญพนาวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์รัฐชาติ มงคลนาวินวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์รุจิกร ธนวิทยาพลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์วรากร ญาณวชิรากุลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรากร เฮ้งปัญญาวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิภู รุโจปการวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Ph.D. สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์วิสิทธิ์ ลีลาศิริวงศ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์โศจิพงศ์ ฉัตราภรณ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สกุลธรรม เสนาะพิมพ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สตรีรัตน์ โฮดัควุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สมชาย เกียรติกมลชัยวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์สลิลพร กิตติวัฒนากูลวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor in Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุคคเณศ ตุงคะสมิตวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิดวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 อาจารย์อรพิน วรรณดิลกวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรณพ เอกธาราวงศ์วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์อรรถกฤต ฉัตรภูติวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: Doctor of Philosophy สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 รองศาสตราจารย์อุดมศิลป์ ปิ่นสุขวุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: สาขาวิชา: GRAD_PROG_ID จบจากมหาวิทยาลัย: More Info...
 
1.5 ระบบจัดการศึกษา    
  1.5.1 การจัดการศึกษาและโครงสร้างหลักสูตร   ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค การศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์  
  1.5.2 การจัดการศึกษาฤดูร้อน   ไม่มี
 
       
     
   

24770011100016_2095_IP:หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง(พ.ศ. 2566)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะวิทยาศาสตร์
1.6 ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (ผลการเรียนรู้: Learning Outcomes)    
  1.6.1 ผลการเรียนรู้ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป    
   ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน
ลำดับที่ 
รายละเอียด 
[Collapse]หัวข้อ: 1.มีความรู้
 1.1 มีความรู้ในหลายสาขาวิชา และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
[Collapse]หัวข้อ: 2.มีคุณธรรม
 2.1 ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริต และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
[Collapse]หัวข้อ: 3.คิดเป็น
 3.1 มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
 3.2สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน
 3.3สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
[Collapse]หัวข้อ: 4.ทำเป็น
 4.1 มีทักษะทางวิชาชีพ มีทักษะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ เข้าใจ หลักการและอธิบายการทำงาน รวมถึงการใช้เครื่องมือ ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม ติดตามความก้าวหน้าทางฟิสิกส์ และพร้อมที่จะ เรียนรู้ วิทยาการใหม่ ๆ
 4.2- ใช้ภาษาไทยได้ดีมากทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ - ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดีในการอ่าน และสามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง และเขียนในระดับดีพอสมควร
 4.3ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 4.5สามารถวางแผนและดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย มีมนุษยสัมพันธ์ดี และทำงานเป็นหมู่คณะ
[Collapse]หัวข้อ: 5.ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
 5.1แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ
 5.2รู้จักเทคนิค วิธีและกระบวนการในการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
[Collapse]หัวข้อ: 6.มีภาวะผู้นำ
  มองการณ์ไกล กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ในระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
[Collapse]หัวข้อ: 7.มีสุขภาวะ
  ตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักวิธีการ และดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเอง มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ปรับตัวได้ ทนสภาพกดดันได้
[Collapse]หัวข้อ: 8.มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
  มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
[Collapse]หัวข้อ: 9.ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์
  สำนึกในคุณค่าแห่งตน คุณค่าแห่งความเป็นไทย รู้จักกำหนดบรรทัดฐานแห่งความพอเหมาะพอดีในการครองชีวิต รวมทั้งตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและรู้เท่าทันการพัฒนาเปลี่ยนแปรของบริบททางสังคม เพื่อสามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีวัฒนธรรมแตกต่างโดยยังดำรงความเป็นตัวของตัวและทะนุบำรุงสืบสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างเป็นอิสระ ยั่งยืน และมีสันติสุข
PLO
การพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน 
 
No data to display
ตาราง Maping 
PLO(Ascending)[Filter]
Grand Total
Grand Total
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)

 
  1.6.2 ผลการเรียนรู้ หมวดวิชาเฉพาะ    
     ผลการพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (ผลการเรียนรู้ :Learning Outcomes)
ลำดับที่ (Ascending)
รายละเอียด 
[Collapse]หัวข้อ: 1.มีความรู้
 1.1- มีความรู้ด้านฟิสิกส์ในหลากหลายสาขาสามารถประยุกต์ และประมวลความรู้ให้ในการอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่พบเห็นในธรรมชาติได้ - รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อม และสามารถสร้างแบบจำลองอย่างง่าย ใน การอธิบายปรากฏการณ์เหล่านี้ได้
 1.2มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสาขาเฉพาะของฟิสิกส์ที่สนใจ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์และใช้ประโยชน์และประกอบ อาชีพได้
[Collapse]หัวข้อ: 2.มีคุณธรรม
 2.1ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในการส่งเสริม ความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริต
 2.2แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมด้านจรรยาบรรณทั้ง ทาง วิชาการและในการประกอบวิชาชีพ อันสอดคล้องต่อความเป็น นักวิชาการ อาจารย์ หรือนักวิจัย
[Collapse]หัวข้อ: 3.คิดเป็น
 3.1- มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและเป็นเหตุ เป็นผล ตามหลักการทางฟิสิกส์ - มีความคิดแบบองค์รวม สามารถสังเคราะห์และประเมินองค์ ความรู้เพื่อประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมได้
 3.2- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากการผสมผสานองค์ ความรู้ที่ ได้ศึกษามา
 3.3- รู้จักการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างเป็นระบบจากการประยุกต์ องค์ความรู้ที่ได้ศึกษามา - รู้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และสามารถต่อยอด องค์ความรู้ได้
[Collapse]หัวข้อ: 4.ทำเป็น
 4.1- มีทักษะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ เข้าใจ หลักการและอธิบายการทำงาน รวมถึงการใช้เครื่องมือ ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม - ติดตามความก้าวหน้าทางฟิสิกส์ และพร้อมที่จะ เรียนรู้ วิทยาการใหม่ ๆ
 4.2- ใช้ภาษาไทยได้ดีมาก มีทักษะการสื่อสารที่ชัดเจน ได้ทั้ง การฟัง พูด อ่าน และเขียน - ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดี ในด้านการอ่าน และ สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง และเขียนในระดับดี พอสมควร
 4.3- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเป็นเครื่องมือ ในการ สืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลทางสารสนเทศ - เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลได้ อย่างมีประสิทธิภาพ - ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับคำนวณขั้นพื้นฐาน และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย ขึ้นเองได้ - ใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 4.4มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติในระดับพื้นฐาน
 4.5- สามารถวางแผนและดำเนินการให้บรรลุ เป้าประสงค์ - มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ - มีวินัย ตรงต่อเวลา
[Collapse]หัวข้อ: 5.ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
 5.1แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ
 5.2- รู้จักวิธีการในการทำความเข้าใจกับองค์ความรู้ใหม่ และ สามารถเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้ที่มีอยู่เดิม - รู้จักแสวงหาองค์ความรู้ที่จำเป็นมาเสริมในส่วนที่ยังขาดอยู่ได้
[Collapse]หัวข้อ: 6.มีภาวะผู้นำ
   มีภาวะความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออก รู้จักเสียสละ ให้อภัย รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ รักองค์กร สมานสามัคคี ระหว่างบุคลากรในองค์กร รู้จักหน้าที่ของตน มีความ รับผิดชอบต่อบทบาท หน้าที่ของตนเอง รู้จักแสดงออกในฐานะ ผู้นำและผู้ตาม
[Collapse]หัวข้อ: 7.มีสุขภาวะ
   ตระหนักถึงความสำคัญ และทราบวิธีการดูแล สุขภาพกายและ จิตของตนเอง สามารถปรับตัวให้ เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ ทนสภาพกดดันได้ มีความสามารถในการเผชิญกับสถานการณ์ ต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาด้วยความอุตสาหะ
[Collapse]หัวข้อ: 8.มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
  มีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือเกื้อกูลสังคมตามโอกาสที่ อำนวยทั้ง ในและนอกมหาวิทยาลัย ห่วงใยสังคม และสิ่งแวดล้อม
[Collapse]หัวข้อ: 9.ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์
  สำนึกในคุณค่าแห่งตน ดำรงชีวิตด้วยความพอเพียง ตระหนัก ถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและ รู้เท่าทันการพัฒนา เปลี่ยนแปรของบริบททางสังคม สามารถทำงานและอยู่ ร่วมกับผู้อื่นที่มีความต่างทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมได้ อย่างสอดคล้องและ เป็นตัวของตัวเอง ทำนุและสืบสาน วัฒนธรรมอันดี งามของไทยได้อย่างเป็นอิสระ และมีสันติสุข
PLO
การพัฒนาการเรียนรู้แต่ละด้าน (Ascending)
 
No data to display
ตาราง Maping 
PLO(Ascending)[Filter]
Grand Total
Grand Total
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
 
 
  1.6.3 ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา    
 
ปีที่ (Ascending)
รายละเอียด 
1มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และสามารถปรับตัวกับการเรียนในมหาวิทยาลัยได้ พร้อมสำหรับการศึกษาในเชิงลึก
2มีความรู้พื้นฐานในวิทยาศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้องกับสาขาฟิสิกส์ รวมถึงความรู้จากวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป และมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
3มีความรู้ในสาขาวิชาฟิสิกส์แขนงต่างๆ ทั้งทางหลักการทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถสืบค้นข้อมูลทางวิชาการเพื่อนำมาใช้ในการประกอบการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ตนสนใจ พร้อมทั้งสามารถออกแบบงานวิจัยเบื้องต้นได้
4มีความเข้าใจในสาขาฟิสิกส์อย่างถ่องแท้และเป็นระบบ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการทำวิจัยได้ และสามารถสื่อสารในเชิงวิทยาศาสตร์ได้

 
1.7 คุณสมบัติผู้เรียน
 

ก.  แบบเอกเดี่ยว

             เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ทั้งในระบบโรงเรียนหรือนอกระบบโรงเรียน และมีคุณสมบัติอื่นตามระเบียบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งจะประกาศเป็นปี ๆ ไป

 ข.  แบบเอก-โท

             เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ทั้งในระบบโรงเรียนหรือนอกระบบโรงเรียน และมีคุณสมบัติอื่นตามระเบียบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งจะประกาศเป็นปี ๆ ไป

  ค.  แบบโปรแกรมเกียรตินิยม

          ผู้ที่จะเข้าศึกษาโปรแกรมเกียรตินิยมจะต้องผ่านการเรียนในชั้นปีที่ 1 ด้วยแต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.50  และเรียนรายวิชาในหลักสูตรมาแล้วไม่น้อยกว่า 34 หน่วยกิต
 
1.8 จำนวนนิสิต        
1.8.1 จำนวนนิสิต :  
 
ประเภทปริญญา(Ascending)
ชั้นปี
25662567256825692570
 16060606060
2060606060
300606060
40006060
A:รวม60120180240300
B:จำนวนนิสิตที่คาดว่าจะจบ0006060
ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ16060606060
2060606060
300606060
40006060
A:รวม60120180240240
B:จำนวนนิสิตที่คาดว่าจะจบ0006060

   
  1.8.2 รูปแบบการศึกษา : แบบชั้นเรียน  
  1.8.3 ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อปี (สูงสุด)   48719.00  บาท (โครงการปกติ/รับตรง)
0.00  บาท (โครงการพิเศษ ถ้ามี)
 
1.9 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร    
  เรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 (จากระบบ 4 ระดับคะแนน)  
1.10 เอกสารแนบ    
   
  • Move (F6)
  • Copy
  • Refresh
  • Download
  • Folder1_10
 
Name 
Date modified 
Size 
มคอ2.pdf
21/04/2023 10:26:312.81 MB