| หัวข้อ: 1.มีความรู้ |
| 1.1 รู้รอบ | มีความรู้ในและพื้นฐานการศึกษาไทย ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติประยุกต์ทางการศึกษาที่ทันสมัย และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม |
| 1.2 รู้ลึก | มีความรู้ความเข้าใจทั้งภาคทฤษฎี การประยุกต์ใช้และการปฏิบัติด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบการวิเคราะห์ ทำให้สามารถใช้ความรู้ความสามารถในการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ที่ทันสมัยในศาสตร์ด้านสถิติการศึกษา |
| หัวข้อ: 10. มีความเป็นครู |
| | มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรโดยยึดมั่นในจรรยาบรรณครู ประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี |
| หัวข้อ: 2.มีคุณธรรม |
| 2.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม | ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความกล้าหาญทางจริยธรรมสามารถแสดงจุดยืนทางวิชาการได้อย่างมั่นคง มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริต และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ |
| 2.2 มีจรรยาบรรณ | ศรัทธา ธำรงและปกป้องวิชาชีพ เคารพกฎกติกาด้านสถิติและสารสนเทศการศึกษา ยึดมั่นในความถูกต้อง ยุติธรรม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ |
| หัวข้อ: 3.คิดเป็น |
| 3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ | มีการคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เพื่อการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล |
| 3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | มีความสามารถพัฒนาแนวคิดเชิงวิชาการอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ในแนวทางที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วม |
| 3.3 มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา | สามารถทำความเข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ และเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมในแก้ปัญหา |
| หัวข้อ: 4.ทำเป็น |
| 4.1 มีทักษะทางวิชาชีพ | มีทักษะในการวิเคราะห์และการออกแบบการวิเคราะห์ สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่หลากหลาย สามารถติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ได้ |
| 4.2 มีทักษะทางการสื่อสาร | ใช้ภาษาไทยได้ดีมากทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน สามารถนำเสนอผลงานทางวิชาการได้ พร้อมทั้งใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน |
| 4.3 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสืบค้น วิเคราะห์ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์สถิติและสารสนเทศการศึกษา สามารถใช้โปรแกรมการวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี |
| 4.4 มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติ | มีทักษะทางคณิตศาสตร์ และสถิติขั้นสูงเพื่อการศึกษาวิจัย และสามารถนำไปประกอบวิชาชีพด้านสถิติและสารสนเทศการศึกษา ได้อย่างมืออาชีพ |
| 4.5 มีทักษะการบริหารจัดการ | สามารถวางแผนและทำวิจัยในระดับสถาบัน มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ทำงานเป็นหมู่คณะ และมีศักยภาพในการเป็นนักวิชาการด้านสถิติและสารสนเทศการศึกษา |
| หัวข้อ: 5.ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ |
| 5.1 ใฝ่รู้ | แสวงหาความรู้ที่ทันสมัยเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ทั้งในและนอกศาสตร์สถิติการศึกษา อย่างสม่ำเสมอ และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ |
| 5.2 รู้จักวิธีการเรียนรู้ | รู้จักเทคนิค วิธี กระบวนการในการเรียนรู้ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้กับตนเองได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม |
| หัวข้อ: 6.มีภาวะผู้นำ |
| | ความสามารถใน การบูรณาการศาสตร์ด้านสถิติการศึกษาและศาสตร์อื่น ทำให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ร่วมงาน ความเป็นผู้นำทางวิชาการ เป็นที่ศรัทธาของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สามารถชี้นำสังคมเชิงวิชาการ |
| หัวข้อ: 7.มีสุขภาวะ |
| | ตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักวิธีการ และสามารถดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองให้สมบูรณ์ มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ปรับตัวได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข |
| หัวข้อ: 8.มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ |
| | มีการเสียสละ อุทิศ ทุ่มเท แรงกายและแรงใจในภารกิจส่วนรวมอย่างเต็มความสามารถ โดยไม่หวังผลตอบแทน ด้วยความห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อมโดยรวม |
| หัวข้อ: 9.ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์ |
| | สำนึกในคุณค่าแห่งตน คุณค่าแห่งความเป็นไทย รู้จักกำหนดบรรทัดฐานแห่งความพอเหมาะพอดีในการครองชีวิต รวมทั้งตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและรู้เท่าทันการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคมเพื่อสามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีวัฒนธรรมแตกต่าง โดยยังดำรงเอกลักษณ์ความเป็นไทย |